Social Icons

TwitterFacebookGoogle PlusLinkedInRSS FeedEmail

8 กันยายน 2556

"ดัดฟัน" ได้หรือไม่ ?

การดัดฟัน เป็นประเด็นร่วมสมัย ซึ่งอิมามชาฟิอีย์และนักปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์ไม่ได้กล่าวระบุฮุกุ่มเจาะจงเอาไว้ แต่ประเด็นที่ได้กล่าวเอาไว้คือเรื่องของการถูตัดฟันและการถ่างช่องระหว่างฟัน ซึ่งเป็นสิ่งที่หะรอม โดยความเห็นพร้องจากบรรดานักปราชญ์มัซฮับทั้งสี่ เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงประทานมาและท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้ห้ามไว้

อัลเลาะฮ์ทรงตรัสว่า

وَلَآمُرَنَّهُمْ فَلَيُغَيِّرُنَّ خَلْقَ اللَّهِ

"แล้วแน่นอนพวกเขาก็จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อัลลอฮฺทรงสร้าง" อันนิซาอ์ 119

ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า อัลเลาะฮ์ทรงแช่งสตรีต่อไปนี้

والمتفلجات للحسن المغيراتِ خلقَ الله

"บรรดาสตรีที่ทำการถ่างช่องระหว่างฟัร เพื่อความสวยงาม คือผู้ที่ทำการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงสร้าง" รายงานโดยอัลบุคอรีย์และมุสลิม

ดังนั้น การถ่างช่องระหว่างฟันเพื่อความสวยงาม ย่อมเป็นสิ่งที่หะรอม เนื่องจากนำไปสู่การอำพราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยชรา ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงก็ตาม และยิ่งกว่านั้น ยังเป็นการอำพรางโดยทำให้คิดว่ามีความอ่อนวัยที่จะนำไปสู่การหลอกลวง ซึ่งเป็นสิ่งที่หะรอมตามหลักของศาสนา (ดู หนังสือ ก่อฏอยา อัลมุอาซิเราะฮ์ โดย คณาอาจารย์คณะนิติศาสตร์อิสลามเปรียบเทียบ มหาวิทยาลัย อัล-อัซฮัร เล่ม 1 หน้า 392)

ดังนั้น หากจะถามว่า การดัดฟันเป็นการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงสร้างมาหรือไม่นั้น ขอตอบว่า การดัดฟันเพื่อเสริมความสวยงามอยู่ในหลักการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงสร้างมา แต่ถ้าหากฟันมีรูปลักษณ์ที่น่าเกลียดและเป็นข้อตำหนิ , ทำให้มีความยากลำบากในการกิน , หรือทำให้พูดและอ่านอัลกุรอานไม่ชัด ก็อนุญาตให้ทำการดัดฟันได้ เนื่องจากมีความจำเป็น ตามที่กฏแห่งนิติศาสตร์อิสลามได้ระบุว่า

الضرر يزال

"การเกิดโทษนั้น ต้องถูกขจัดไป"

เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

لاَ ضَرَرَ وَلاَ ضِرَارَ

"ย่อมไม่มีโทษแก่ตนเองและไม่มีโทษซึ่งกันและกัน" รายงานโดย ท่านอะหฺมัด , ท่านอิบนุมาญะฮ์ และท่านอัลหากิม อิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า หะดิษนี้ หะซัน

والله أعلى وأعلم


------------------
Ref : al-azhary
------------------
Credit : 
Wanita@Dress



PHOS CALANDAR



ข่าวรายวัน