Social Icons

TwitterFacebookGoogle PlusLinkedInRSS FeedEmail

22 มีนาคม 2555

แปรงอย่างไรฟันไม่ผุ

การแปรงฟันและการใช้ไหมขัดฟัน

การแปรงฟันอย่างถูกวิธี
             การแปรงฟันที่ดีควรใช้เวลาอย่างน้อยสองนาที หรือก็คือ 120 วินาที! ผู้ใหญ่หลายคนไม่ได้ใช้เวลาแปรงฟันนาน ขนาดนั้น ในการตรวจสอบว่าคุณได้ใช้เวลาสองนาทีเพื่อแปรงฟันหรือไม่ ให้คุณลองใช้นาฬิกาจับเวลา นอกจากนี้ คุณจะต้องแปรงฟันอย่างระมัดระวัง โดยแปรงฟันด้วยฝีแปรงสั้นๆ และนุ่มนวล และให้ความสำคัญกับการแปรงฟันบริเวณร่องเหงือก ฟันด้านในที่แปรงเข้าถึงได้ยาก และบริเวณที่มีการอุดฟัน ครอบฟัน หรือการซ่อมแซมฟันอื่นๆ เป็นพิเศษ โดยจะต้องทำความสะอาดบริเวณต่างๆต่อไปนี้อย่างทั่วถึง:

  1. ทำความสะอาดผิวหน้าด้านนอกของฟันบน เสร็จแล้วให้ทำความสะอาดผิวหน้าด้านนอกของฟันล่าง
  2. ทำความสะอาดผิวหน้าด้านในของฟันบน เสร็จแล้วให้ทำความสะอาดผิวหน้าด้านในของฟันล่าง
  3. ทำความสะอาดผิวหน้าของฟันที่ใช้บดเคี้ยวอาหาร
  4. เพื่อลมหายใจที่สะอาดสดชื่น ให้ใช้แปรงทำความสะอาดลิ้นด้วยเช่นกัน

การเลือกแปรงสีฟันที่เหมาะสมกับตนเอง
แปรงสีฟันที่เหมาะสมสำหรับคุณ
           เนื่องจากแปรงสีฟันที่วางขายในตลาดมีรูปร่าง ขนาด และรูปแบบที่แตกต่างกัน การตัดสินใจว่าควรจะซื้อแปรงสีฟัน แบบใดให้เหมาะสมกับตนเองนั้นอาจเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ในการเลือกซื้อแปรงสีฟัน คุณควรพิจารณาสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้:
  1. ผู้เชี่ยวชาญทางทันตกรรมส่วนใหญ่จะบอกคุณว่าแปรงสีฟันที่มีขนแปรงนุ่มและตั้งตรงมีประสิทธิภาพในการขจัด คราบพลัค และเศษอาหารออกจากฟันของคุณได้ดีที่สุด นอกจากนี้ ทันตแพทย์ยังแนะนำให้ใช้แปรงสีฟัน ที่มีหัวแปรงเรียวแหลม เนื่องจากสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึงในช่องปากด้านหลังของฟันได้ดีกว่า
  2. เลือกแปรงสีฟันที่มีด้านจับที่เหมาะมือที่สุด (เช่น มีส่วนกันลื่นหรือมีคอแปรงแบบยืดหยุ่น) มีรูปร่างของหัวแปรง (หัวแปรงเรียวหรือเป็นสี่เหลี่ยมมุมฉาก) และลักษณะขนแปรง ( เช่นขนแปรงแบบระลอกคลื่น แบบเรียบ ไปจนถึงขนแปรงโค้งรูปโดม) ที่พอดีกับช่องปากของคุณ แปรงสีฟันที่ดีที่สุดคือแปรงสีฟันที่พอดีกับช่องปาก และทำให้คุณสามารถแปรงฟันทุกซี่ได้อย่างทั่วถึงโดยง่าย
  3. หลายคนใช้แปรงสีฟันไฟฟ้า ซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่ดี เนื่องจากแปรงสีฟันไฟฟ้าสามารถทำความสะอาดฟัน ได้มีประสิทธิภาพมากกว่า โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาในการแปรงฟันหรือผู้ที่ใช้มือได้ไม่ถนัดหรือจำกัด
คุณควรเปลี่ยนแปรงสีฟันบ่อยแค่ไหน?
          คุณควรเปลี่ยนแปรงสีฟันเมื่อขนแปรงสีฟันเริ่มเสื่อมสภาพ หรือทุกๆ 3 เดือน อย่างใดอย่างหนึ่ง นอกจากนี้ ในกรณีที่คุณเป็นหวัด คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนแปรงสีฟันเช่นกัน เนื่องจากขนแปรงเป็นแหล่งสะสมเชื้อไวรัสที่อาจ ทำให้คุณ กลับมาเป็นหวัดได้อีกครั้งหนึ่ง


ขัดฟันอย่างไรให้ถูกวิธี – เทคนิคการใช้ไหมขัดฟัน
วิธีใช้ไหมขัดฟันที่ถูกต้อง
          การขัดฟันด้วยไหมขัดฟันอย่างถูกต้องเหมาะสมจะช่วยขจัดคราบพลัค และเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟัน ซึ่งแปรงสีฟันไม่สามารถเข้าถึงได้ เช่น บริเวณใต้ร่องเหงือกและซอกฟัน การขัดฟันด้วยไหมขัดฟันจะช่วยป้องกัน การสะสมของคราบพลัค เนื่องจากคราบพลัคที่สะสมเป็นสาเหตุให้เกิดฟันผุ และ โรคเหงือก  เพื่อการขัดฟันอย่างมีประโยชน์สูงสุด ให้คุณใช้วิธีขัดฟันที่ถูกต้องดังต่อไปนี้:
  1. ดึงไหมขัดฟันออกมาประมาณ 18 นิ้ว ม้วนไหมขัดฟันส่วนใหญ่รอบนิ้วกลางของมือทั้งสองข้าง ให้ระยะห่างของไหมขัดฟันที่ใช้สำหรับขัดฟันยาวประมาณ 1-2 นิ้ว
  2. ใช้นิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือตรึงไหมขัดฟันไว้ จากนั้นเลื่อนไหมขัดฟันขึ้น-ลงในซอกฟัน
  3. ดึงให้ไหมขัดฟันโค้งรอบฐานฟันแต่ละซี่อย่างนุ่มนวล โดยให้ไหมขัดฟันแทรกเข้าไปใต้ร่องเหงือก ไม่ควรกระชากหรือดึงไหมขัดฟันอย่างรุนแรง เนื่องจากอาจทำให้เนื้อเยื่อเหงือกที่บอบบางฟกช้ำ หรือมีรอยบาดได้
  4. ใช้ไหมขัดฟันส่วนที่สะอาดในการขัดฟันแต่ละซี่ไปเรื่อยๆ
  5. ในการนำไหมขัดฟันออกจากตัวฟัน ให้เลื่อนไหมขัดฟันไปข้างหน้า-หลังระหว่างที่ดึงไหมขัดฟันขึ้น เพื่อนำไหมขัดฟันออกจากซอกฟัน

การดูแลรักษาและการเปลี่ยนแปรงสีฟัน
คุณควรดูแลแปรงสีฟันอย่างไร
            ดูแลรักษาแปรงสีฟัน (และตัวคุณเอง) ให้มีสุขภาพดี โดยปล่อยให้แปรงสีฟันแห้งสนิทหลังการใช้ เนื่องจาก แปรงสีฟัน สามารถเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เชื้อรา และแบคทีเรียในระดับที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่อผู้ใช้ได้เมื่อมีการสะสมในปริมาณ มาก ดังนั้นหลังจากการใช้แปรงสีฟันให้คุณเคาะแปรงสีฟันแรงๆ กับก๊อกน้ำและเก็บแปรงสีฟันโดยตั้งหัวแปรงขึ้น เพื่อให้หัว แปรงสัมผัสอากาศจนแห้ง
ระหว่างการเก็บแปรงสีฟันพยายามไม่ให้หัวแปรงสัมผัสกับแปรงสีฟันอันอื่นๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสที่เป็น สาเหตุของโรคหวัดและไข้ระหว่างหัวแปรง นอกจากนี้การซื้อแท่นวางยาสีฟันมาตรฐานที่มีช่องไว้เสียบแปรงสีฟันโดยให้ หัวแปรงตั้งขึ้นถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับสุขภาพของครอบครัว
คุณควรเปลี่ยนแปรงสีฟันบ่อยแค่ไหน?
                ทันตแพทย์ส่วนใหญ่ลงความเห็นว่าคุณควรเปลี่ยนแปลงสีฟันทุกๆ 3 เดือน ผลการศึกษาออกมาว่าหลังจากที่ ใช้แปรงสีฟัน ด้ามหนึ่งเป็นระยะเวลาสามเดือน ความสามารถในการขจัดคราบพลัคจากฟันและเหงือกของแปรงสีฟันด้ามดังกล่าวจะมี ประสิทธิภาพ ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับแปรงสีฟันด้ามใหม่ เนื่องจากขนแปรงเก่าจะทรุดโทรมและสูญเสียประสิทธิภาพใน การซอกซอนส่วนที่เข้าถึงยากรอบๆ ฟัน
               จำไว้ว่า คุณจะต้องเปลี่ยนแปลงสีฟันหลังจากที่คุณเป็นหวัด เป็นไข้ ติดเชื้อในปาก หรือมีอาการเจ็บคอเสมอ เนื่องจากจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุของการป่วยอาจซ่อนตัวอยู่ในขนแปรงสีฟันและทำให้คุณกลับมาติดเชื้ออีกครั้งหนึ่งได้ และถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้ป่วย เชื้อราและแบคทีเรียสามารถเติบโตในแปรงสีฟันของคุณได้เช่นกัน และนั่นเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้คุณจะต้องเปลี่ยนแปรงสีฟันอย่างสม่ำเสมอ.
คุณจะปกป้องแปรงสีฟันอย่างไรเมื่อคุณต้องเดินทาง
                กล่องแปรงสีฟันพลาสติกสามารถป้องกันไม่ให้ขนแปรงสีฟันของคุณบานออกหรือถูกกดทับจนแบนในขณะที่อยู่ในกระเป๋าเดินทางได้ หลังการแปรงฟัน ควรปล่อยให้แปรงสีฟันให้สัมผัสกับอากาศจนแห้ง เพื่อลดจำนวนการสะสมของจุลินทรีย์.


PHOS CALANDAR



ข่าวรายวัน